Tác dụng Cà Gai leo

Rate this post

Tác dụng Cà gai leo đa số ai cũng biết đó chính là trị bệnh gan hiệu quả. Theo báo Sức khoẻ và Đời sống cùng với xác nhận của hội Y học Việt Nam cho biết đây là cây thuốc nam và là dược liêụ rất tốt để làm thuốc chữa bệnh, đặc biệt là  bệnh viêm gan B mạn tính thể hoạt động. Ca gai leo là vị thuốc có thể thay thế hoàn toàn thuốc Tây trong việc điều trị bệnh.

Sơ lược về cây Cà gai leo

Cây cà gai leo có rất nhiều tên, trong đó phải kể đến các tên như: Cà lù, cà vạnh, cà quýnh, cà quánh, cà cườm, cà gai dây. Tên khoa học là Solanum procumbens Lour hoặc Solanum hainanense; thuộc họ Cà (Solanaceae).

Ở Việt Nam, loại cây này thường mọc nhiều ở các tỉnh miền Bắc và miền Trung. Ngoài ra, đây là loại cây cũng có rất nhiều ở Lào, Campuchia.

Cà gai leo là loài cây nhỏ, dài khoảng 1m, cành non tỏa rộng, phân cành nhiều, phủ lông hình sao, rất nhiều gai cong màu vàng và sống nhiều năm. Lá của loài dược liệu này mọc so le hình bầu dục hay thuôn, không đều, phiến lá nông, mặt trên xanh sẫm, mặt dưới nhạt, phủ đầy lông tơ màu trắng, hai mặt lá đều có gai ở gân chính, nhất là mặt trên, cuống lá cũng có gai. Hoa ca gai leo màu trắng mọc thành xim. Cây dược liệu này có quả mọng, hình cầu nhẵn, có cuống dài, màu vàng, khi chín có màu đỏ, hạt màu vàng.

Công dụng của Cà gai leo
Cây Cà gai leo

Tác dụng chính

Bộ phận thường được dụng nhiều trong dược liệu là dây (thích gia đằng) và rễ (thích gia căn). Tuỳ khẩu vị của từng người mà có thể dùng tươi hoặc khô. Đa số rễ, quả, lá và dây được thu hái quanh năm, rửa sạch, thái nhỏ, phơi hay sấy khô để tích trữ lâu.

Thành phần hoá học chính trong dây cây có alcaloid và trong rễ có flavonoid, tinh bột, alcaloid.

Ngoài tác dụng của Cà gai leo trị bệnh gan thì người dân còn dung để trị cảm cúm, sâu răng, ho, ho gà, đau nhức các đầu gân xương, phong thấp, dị ứng. Dược liệu này còn có tác dụng dùng trị rắn độc cắn, chống say tàu xe, giải độc rượu, bia.

Hiện nay, tác dụng của cà gai leo đã được phổ biên trên toàn quốc, đặc biệt trong công tác điều trị xơ gan, viêm gan do virus và hỗ trợ điều trị ung thư gan. Người bệnh có thể sao uống trực tiếp hoặc sử dụng các sản phẩm chế xuất theo đúng liều lượng.

Các sản phẩm chế xuất từ Cà gai leo

Một số sản phẩm chế xuất từ Cà gai leo của dược liệu Pù Mát dễ uống, tiện lợi và được đông đảo bà con ủng hộ:

Ngày nay Y học hiện đại đã nghiên cứu và xác minh tính hiệu quả khi làm thuốc chữa bệnh viêm gan đặc biệt là viêm gan B mạn tính thể hoạt động, viêm gan do virút, xơ gan và hỗ trợ trị ung thư gan. Đây là sản phẩm không gây tác dụng phụ và hoàn toàn có thể thay thế thuốc Tây.

Ngoài ra, công dụng Cà gai leo còn giảm nhanh các triệu chứng lâm sàng mệt mỏi, da niêm mạc vàng, nước tiểu vàng, đau tức hạ sườn phải,… Đây là dược liệu không gây tác dụng phụ ngoài ý muốn trên thực nghiệm và lâm sàng.

Đông y cho rằng đây là dược liệu có tính ấm; vị hơi the; hơi có độc; có tác dụng tán phong thấp; nhức xương; đau lưng; tiêu độc; tiêu đờm; giảm đau; trừ ho; trị rắn cắn; cầm máu; xơ gan; viêm gan; gan nhiễm mỡ.

Sản phẩm phơi khô
Cây cà gai leo khô

Các bài thuốc từ cây cà gai leo

Dưới đây là các bài thuốc:

Hỗ trợ điều trị các bệnh về gan (viêm gan B, xơ gan…): 35g rễ hoặc thân lá ca gai leo, sắc với 1 lít nước, còn 300ml chia uống 3 lần trong ngày, giúp giải độc gan và hạ men gan rất tốt.

Chữa xơ gan, viêm gan, hỗ trợ chống tế bào gây ung thư: Cà gai leo (thân, rễ, lá) 30g, cây chó đẻ răng cưa (diệp hạ châu) 10g, cây dừa cạn 10g. Tất cả sao vàng, sắc uống hàng ngày một thang.

Chữa chứng ho gà, suyễn: Cà gai leo 10g, mạch môn 10g, thiên môn 10g. Sắc ngày 1 thang chia 3.

Chữa ho do viêm họng: Rễ hoặc thân và lá cà gai leo 15g, lá chanh 30g, sắc uống làm 2 lần trong ngày. Uống khi thuốc còn ấm. Dùng liên tục trong 5 – 7 ngày.

Bài thuốc dùng trị cảm cúm, ho gà, bệnh dị ứng, đau lưng, thấp khớp, đau nhức xương, rắn cắn: Liều dùng 16 – 20g rễ hoặc thân lá cà gai leo sắc uống hàng ngày.

Chữa tê thấp, nhức mỏi, đau lưng: Cà gai leo 10g, thổ phục linh 10g, dây gấm 10g, lá lốt 10g, kê huyết đằng 10g. Sao vàng, sắc uống ngày 1 thang. Uống liên tục từ 10 – 30 thang.

Làm giải rượu: Theo kinh nghiệm, cà gai leo dùng chữa ngộ độc rượu rất tốt. 100g cà gai leo khô sắc với 400ml nước còn 150ml; uống trong ngày; nên uống khi thuốc còn ấm. Hoặc 50g ca gai leo khô hãm với nước sôi; cho người say rượu uống thay nước. Dùng đến khi tỉnh rượu.

Một số lưu ý khi sử dụng Cà gai leo

Một số điều cần lưu ý khi sử dụng trực tiếp hay các sản phẩm chế xuất từ Cà gai leo để trị bệnh gan:

– Cần kiểm tra kỹ nguồn gốc của sản phẩm, tất cả các thông tin về sản phẩm Cà gai leo cần được kiểm tra kĩ như chất lượng, mã vạch, nguồn gốc xuất xứ,…

– Khi sử dụng sản phẩm chưa qua chế xuất cần tránh nhầm lẫn giữa các giống Cà với nhau. Các rất nhiều các loại Cà giống nhau như Cà dại; Cà tàu; Cà độc dược… Đặc biệt những người không có chuyên môn hoặc lần đầu tiên nghe nói, chúng ta nên tham vấn ý kiến của những người có chuyên môn hoặc gọi ngay hotline 0865.888.205 của Dược liệu Pù Mát khi cần sự hỗ trợ.

Nếu như chúng ta không kiểm tra kỹ thông tin hoặc hát nhầm các loại Cà thì không những không hiệu quả về ngăn ngừa và điều trị bệnh mà nhiều khi có thể gây ngộ độc; tạo thêm gánh nặng cho bản than và gia đình; khiến cho bệnh nặng hơn. Chính vì thế đừng ngần ngại hỏi ý kiến của thầy thuốc cho chuyên môn hay những công ty khoa học thâm niên như Dược liệu Pù Mát các bạn nhé!

Các sản phẩm chế xuất của dược liệu Pù Mát
Các sản phẩm chế xuất từ cà gai leo Pù Mát

Quý vị có thể tham khảo mua cây cà gai leo hay các sản phẩm chế xuất từ Cà gai leo tại: https://duoclieupumat.com/shop/

Video công dụng Cà gai leo:

CÔNG TY CỔ PHẦN DƯỢC LIỆU PÙ MÁT

Đ/c: Khối 1 - Thị trấn Con Cuông - Huyện Con Cuông - Nghệ An
Điện thoại: 0865.888.205 - 0915.885.205
Email: duoclieupumatconcuong@gmail.com
URL: https://duoclieupumat.com/

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Bạn cần tư vấn thêm về sản phẩm?

Hãy gọi đến nhân viên kinh doanh ngay bây giờ để được tư vấn:

Đường dây hỗ trợ miễn phí

0915885205

ĐK tư vấn